Welcome to my blog, hope you enjoy reading
RSS

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

นวัตกรรมและสารสนเทศสู่โรงเรียนบ้านปลายเส


ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านปลายเส

สถานที่ตั้ง ตำบล คลองเส อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชื่อเรื่อง นวัตกรรมและสารสนเทศสู่โรงเรียนบ้านปลายเส

แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษา
 การบริหารจัดการด้านนวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษา มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้นวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษาซึ่งจะต้องมีการลงทุนจำนวนมาก มีการเปลี่ยนแปลงการทำงานของบุคลากร และมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จำเป็นต้องวางแผนและพัฒนาไปพร้อม ๆ กันให้สอดคล้องกัน เริ่มต้นด้วยการนำระบบที่ดีซึ่งผ่านการพิสูจน์หรือทดลองว่าได้ผลดีแล้วมาใช้ จะช่วยให้การบริหารจัดการง่ายขึ้นและลดปัญหาที่อาจจะคาดไม่ถึงได้มาก ระบบที่ดีต้องใช้ง่ายและสอดคล้องกับสภาพการทำงานที่มีอยู่ในเรื่องของบุคลากร ความเหมาะสมและขีดความสามารถ ในขณะเดียวกัน การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับงานที่ทำอยู่จะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดเจตคติที่ดีและให้ความสนใจที่จะปรับเปลี่ยนพัฒนาไปใช้งานระบบใหม่ การเปลี่ยน แปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนระบบงานอย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็คือประสิทธิภาพของระบบงานซึ่งต้องติดตาม ประเมินผลและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
ภายในปี 2554 โรงเรียนบ้านปลายเสเป็นแหล่งพัฒนาการเรียนรู้อย่างป็นระบบ มุ่งสู่มาตรฐานที่กำหนด ตามช่วงชั้น เน้นแนวทางตามพระราชดำริเรื่องปรัชญาความพอเพียง โดยประสานความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีปัญญา อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
พันธกิจ
1. จัดองค์กร / โครงสร้างและการบริหารอย่างเป็นระบบครบวงจรให้บรรลุเป้าหมายการศึกษาโดยการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมสู่ฝ่าย / กลุ่มสาระการเรียนรู้
2. ส่งเสริม พัฒนา ความสัมพันธ์ ความร่วมมือ ความสามัคคีกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา
3. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. ส่งเสริมพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5. จัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
6. จัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและความต้องการของท้องถิ่นและชุมชน มีสื่อการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
7. ส่งเสริม พัฒนา ความสะอาดของผู้เรียนและบริเวณโรงเรียนอย่างต่อเนื่องจนเป็นกิจนิสัย
เป้าหมายของโรงเรียน
1. เป้าหมายด้านผู้เรียน
1.1. โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
1.2. นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง
1.3. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด
1.4. นักเรียนมีค่านิยมที่พึงประสงค์
1.5. นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี
2. เป้าหมายด้านครูผู้สอน
2.1. ครูพัฒนาตนเองตลอดเวลา
2.2. ครูสามารถประเมินผลการจัดการเรียนการสอนและนำผลจากการประเมิน
มาพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
2.3. ครูสามารถจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
3. เป้าหมายด้านด้านบริหารจัดการ
3.1. ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน
3.2. ผู้บริหารมีภาวะการเป็นผู้นำและมีความสามารถในการจัดการ
3.3. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
3.4. จัดโครงสร้างและการบริหารโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย

บริบทของโรงเรียน
โรงเรียนบ้านปลายเส มีเนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวาโดยมีตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลคลองเส อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างจากที่ตั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 80 กิโลเมตร ห่างจากที่ตั้งอำเภอ12 กิโลเมตร
ด้านการเรียนการสอน เปิดทำการเรียนการสอน 2 ระดับ
• ระดับก่อนประถมศึกษา ( อนุบาล 1,อนุบาล 2 )
• ระดับประถมศึกษา มี 2 ช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 1 ( ป.1 – ป.3 ) และ ช่วงชั้นที่ 2 ( ป.4 – ป.6 )
ด้านบุคลากร ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน มีครูผู้สอน 8 คน พนักงานราชการ 1 คน และครูจ้างสอน ( งบประมาณโรงเรียน ) 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน พนักงานบริการ 1 คน
สภาพชุมชน
โรงเรียนบ้านปลายเส ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลคลองเส อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราชห่างจากที่ตั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 80 กิโลเมตร ห่างจากที่ตั้งอำเภอ 12 กิโลเมตร ห่างจากที่ตั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 61 กิโลเมตร
สภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในท้องถิ่น ประกอบอาชีพการทำสวนยางพารา
สภาพทางสังคม ประชาชนในท้องถิ่นอยู่กันแบบชาวชนบททั่วๆไป มีความผูกพันธ์ด้านสายเลือดและเป็นเครือญาติกัน ตั้งบ้านเรือนอยู่ในแหล่งประกอบอาชีพ ประชาชนรู้จักมักคุ้นไปมาหาสู่กันเป็นอย่างดี การประกอบอาชีพขึ้นอยู่กับปัจจัยเกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ ปัญหาสังคมเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย สาธารณูปโภคมีน้อย เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ตลาด วัด ประชาชนที่ยากจนยังขาดโอกาสทางการศึกษา หรือเรียนต่อค่อนข้างน้อยสมควรได้รับการแก้ไขต่อไปในอนาคต
สภาพปัญหาหรือสิ่งที่ต้องการพัฒนา
ครูเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งในการที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ เนื่องจากครูต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง โรงเรียนที่มีครูอายุค่อนข้างสูงส่วนมากจะมีปัญหา เพราะครูกลุ่มนี้จะไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ถ้าจะให้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อาจทำให้ครูบางคนไม่ชอบหรือบางคนอาจจะปฏิเสธไปเลย และหากจะให้ครูเหล่านี้ไปอบรมคอมพิวเตอร์ครูก็จะไม่ค่อยอยากไปโดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา เช่น แก่แล้วสายตาไม่ดี มีภาระด้านครอบครัว กำลังจะลาออกแล้ว เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปใช้ในโรงเรียนที่มีครูอายุมาก ๆ จึงค่อนข้างจะมีปัญหา บางครั้งเทคโนโลยีอาจจะไปสร้างปัญหาให้แก่ครูแทนที่จะไปแก้ปัญหาและช่วยพัฒนางาน
สำหรับโรงเรียนที่ครูมีอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 45 ปี ครูกลุ่มนี้จะเป็นครูที่ผ่านสถาบันการศึกษาที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาแล้ว ดังนั้น จึงพร้อมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงเพียงแต่ขาดการสนับสนุนเท่านั้น หากสถานศึกษาให้การสนับสนุน พวกเขาก็พร้อมที่จะทุ่มเท จึงมักพบเสมอว่าครูบางคนลงทุนไปซื้อหาอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีด้วยเงินทุนส่วนตัว เพื่อนำอุปกรณ์เหล่านั้นมาใช้ในการสอนนักเรียนหรือใช้ทำงานอย่างอื่นเกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียน
ดังนั้นปัญหาหรือสิ่งที่ต้องพัฒนา คือ การไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยีและการขาดการสนับสนุนด้านงบประมาณ


ผู้ให้ข้อมูล นางกมลทิพย์ สงค์ดำ/5246701081

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปลายเส

อำเภอถ้ำพรรณรา

ณ วันที่18 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2552



1 ความคิดเห็น:

กมลทิพย์ สงค์ดำ กล่าวว่า...

ทำเป็นแล้วนะ ขอ A นะคะเทอมนี้

แสดงความคิดเห็น